MỪNG LỄ MẸ MARIA HỒN XÁC LÊN TRỜI 15-08-2019

GIÁO  XỨ TÂN  PHÚ – GIÁO  HỌ  MÔNG  TRIỆU

[wowslider id=”15″]

“Hoa quả đầu mùa là Đức Kitô, đoạn đến những kẻ thuộc về Chúa.”

Mẹ Maria là Mẹ Thiên Chúa, vì Mẹ đã cưu mang Chúa Giêsu trong cung lòng thanh khiết của mình, và suốt cuộc lữ hành trần thế, đã chịu đựng những sự khốn cùng nhất. Vì vậy Mẹ được Thiên Chúa ân ban cho lên trời cả hồn lẫn xác.Tín điều này đã được Đức Thánh Cha Pio XII long trọng tuyên bố ngày 01-11-1950. Cùng với Giáo hội toàn cầu, giáo xứ Tân Phú và Giáo họ Mông Triệu ( nhận Mẹ là Bổn mạng) đã hân hoan mừng kính lễ trọng thể Đức Mẹ hồn xác lên trời vào lúc 17g00 ngày Thứ Năm 15-08-2019. Trong suốt nhiều năm lễ nhằm vào mùa mưa gió ướt át, nhưng hôm nay,  đúng vào giờ lễ thì thời tiết khô ráo đặc biệt như một hồng ân Mẹ ban. Ban Tây nhạc cũng đến rất sớm và tấu nhiều ca khúc về Mẹ làm cho bầu khí tươi vui rộn rã.

Trước lễ chính ba ngày, Giáo họ Mông Triệu đã tổ chức  tuần Tam nhật vào ba buổi chiều cuối tuần để mọi người chuẩn bị tâm hồn: Lần chuỗi Mân côi, suy niệm Lời Chúa, Chầu Thánh Thể sốt sắng. Trong buổi lễ hôm nay đã có một cuộc cung nghinh Mẹ Mông Triệu rất long trọng lúc 17g với sự tham dự của các thành phần Dân Chúa và các đoàn thể trong đồng phục trang trọng: Thiếu nhi TT, Thăng tiến HN, Legio Mariae, Lòng Chúa thương xót, Hiệp hội TM, Các Bà mẹ CG, Huynh đoàn Đaminh, Gia đình Phạt tạ TT,Đội hoa 5 Giáo họ, ban Tây nhạc, Quý chức Tân cựu Xứ họ, quý Sơ các dòng Đaminh,  MTG Phát Diệm, Con Đức Mẹ Vô nhiễm, quý Thày và rất đông đảo giáo dân đến tham dự. Hai kiệu Hoa và Thánh tượng Mẹ rực rỡ được các anh trong Giáo họ và các chị Toán Monica (Các Bà mẹ CG) phụ trách. Khi đoàn  rướcc đi vòng quanh thánh đường , ca đoàn Junior Mông Triệu hát lễ đã xướng lên nhiều bài ca tụng Mẹ : Tấu Lạy Bà, Ave Maria, Cung Chúc Trinh Vương, Kìa Bà nào cho cộng đoàn hiệp thông.

Đúng 17g45, cuộc rước kết thúc, cộng đoàn trở vào nhà thờ ổn định và Đoàn đồng tế do Cha Xứ Giuse Lê Hoàng chủ sự cùng các Cha đồng tế Gioan Nguyễn Vĩnh Lộc( Chánh xứ Hưng Phú ) Cha Phó Đaminh Nguyễn Khải Tú và Cha Phó Giuse Phạm Công Minh lên bàn thánh. Trong niềm vui mừng Cha chủ sự chia sẻ:

Trong các loài thụ tạo thì Mẹ Maria là người đầu tiên được Chúa cho hồn xác lên trời. Điều này làm cho con cái loài người sung sướng vì mơ ước về trời, vì Mẹ đi trước để dọn đường cho chúng ta. Vậy chúng ta hãy năng chạy đến với Mẹ để Mẹ bầu cử cho chúng ta. Hôm nay, chúng ta quy tụ đây để dâng lễ cầu cho giáo xứ và đặc biệt cho Giáo họ Mông Triệu mừng Bổn mạng.

Theo bài Tin mừng Thánh Luca ( 1, 39-56) Cha chủ sự giảng: Chiều nay chúng ta đã có một cuộc Rước kiệu rất trang trọng, con thầm nghĩ, Mẹ Maria trên trời cao cũng thấu hiểu là chúng ta đều mơ ước về trời vì Mẹ cũng không muốn mất một ai cả !

Qua bài đọc 1 sách Khải Huyền, Thánh Gioan đã phác họa đích thực chân dung Mẹ Maria mà Thiên Chúa ưu tuyển” Một người nữ đầu đội Mặt trời, chân đạp Mặt trăng và đầu đội triều thiên 12 ngôi sao. Bà có thai đang kêu la đau đớn quằn quại vì sắp sinh con”( KH 12,1). Phải chăng Thánh Gioan muốn cho chúng ta nhìn thấy vinh quang vì Mẹ đã đồng công cứu chuộc. “ Phúc cho Bà là người đã cưu mang Con Thiên Chúa” ( Lc 1,42) đó là lời mà Bà Elizabet đã tôn vinh Mẹ Maria. Nhờ lòng tin Mẹ đã hoàn toàn liên kết với Chúa Ki tô trước tất cả mọi biến cố dù trong đêm tối Đức Tin. Khi Mẹ đứng dưới chânThánh Giá Mẹ thật anh hùng cao cả vì cuộc đời Mẹ khổ cực hơn ai hết. Giáo hội tôn Mẹ là Nữ vương các Thánh Tử Đạo vì các Thánh chỉ chịu cực hình một thời gian ngắn hay một ngày, còn Mẹ phải chịu đựng một hành trình dài từ khi mang thai rồi sinh hạ Chúa Giêsu và mãi về sau. Các Thánh Tử Đạo chỉ chịu hành hạ nơi thân xác, còn Mẹ thì đã nhậ một lưỡi gươm âm thầm đau thấu tâm can. Mở đường lên trời là Đức Kitô, rồi đến Mẹ Maria và chúng ta là những người thuộc về Đức Kitô .Vì vậy chúng ta hãy tự hỏi : Chúng ta đang làm gì để được về trời  và chúng ta đã noi gương Mẹ như thế nào? Chúa phán” Ai muốn theo Ta hãy từ bỏ mình vác thập giá hằng ngày mà theo Ta” ( Lc 9, 22-25). Chúng ta khôn có Thánh giá như Chúa, nhưng chúng ta vác thập giá bệnh tật, đói nghèo, chịu bất công, bất hòa, cạnh tranh vvv.

Hôm nay, chúng ta long trọng mừng lễ Mẹ Maria hồn xác lên trời. Chắc chắn Mẹ đang thấu hiểu niềm mơ ước của chúng ta là cũng được lên trời. Vậy chúng ta pải chu toàn bổn phận mà Chúa trao nơi trần gian này để mai sau chúng ta được hưởng vnh quang với ẹ Maria.

Trước khi ban phép lành Cha Xứ Giuse tâm tình về Giáo họ Mông Triệu: Là Giáo họ đầu tiên và cũng là một Giáo họ có địa bàn rộng lớn nhất, đông dân nhất và cũng đã đóng góp rất nhiều cho giáo xứ. Cha đã từng hỏi một số giáo dân của Họ này về mối liên hệ với  Ban Điều hành, nhưng bà con nói rằng không biết phải liên hệ ở đâu do Ban Điều hành không quán xuyến nổi ! Vậy Cha đã cầu nguyện và bàn bạc với các Cha Phó và  HĐMV Xứ họ để lên kế hoạch tách Họ Mông Triệu ra làm hai để cho mối tương quan gần gũi và tốt đẹp hơn, từ đó xứ chúng ta lại có 6 giáo họ như ngày xưa. Cuối cùng, Cha chúc mừng giáo họ Mông Triệu, quý Bà, quý Chị và ca đoàn Junior Mông Triệu mừng Thánh hiệu Mẹ Maria hồn xác lên trời hôm nay luôn được Mẹ chở che.

Buổi lễ kết thúc lúc 19g cùng ngày. Ca đoàn hát bài kết lễ” Hồn tôi hân hoan vui sướng hát khen Danh Ngài vì Ngài thương tôi, Ngài đang thi ân giáng phúc xuống cho phận hèn là người tôi tớ….”

Phương Nga 

Chia sẻ Bài này:

Related posts